Đang thực hiện
Tên đăng nhập
Mật khẩu
 
Quên mật khẩu?
Tags được quan tâm

KHỔ HẠNH


Kịch bản đoạt giải khuyến khích Giải thưởng kịch bản SK xuất sắc Hội NSSK Việt nam năm 2012
                                         
Cuộc tình Huyền Trân và chế Mân cùng sự kiện hai Châu Ô-Lý là một biến cố lịch sử có thực và được ghi lại trong Đại Việt sử ký toàn thư, biên niên sử chính thức của vương triều Đại Việt và cũng là tài liệu duy nhất đưa ra những dữ kiện rất chi tiết liên quan đến cuộc tình Chế Mân và Huyền Trân. Nhưng những chi tiết này trên khía cạnh lịch sử còn có những điều bí ẩn và mâu thuẫn. Ví dụ như  việc Huyền Trân phải lên giàn thiêu chết theo Chế Mân, việc Khắc Chung lập mưu cướp Huyền Trân, rồi việc hai người lang thang trên biển gần một năm trời, gian díu với nhau. V.v. . .
Vì là biên niên sử chính thức, thành ra tài liệu này luôn mang màu sắc chính trị, viết theo quan điểm của vua chúa Đại Việt và nhằm tôn vinh vua chúa Đại Việt hơn là nói lên sự thật của một biến cố đã xảy ra, nên những điều còn bí ẩn và mâu thuẫn có trong biên niên sử là không tránh khỏi.
Nhưng khổ nỗi những sự kiện, chi tiết đầy mâu thuẫn và khiên cưỡng ấy trong
chuyện tình Huyền Trân -Chế Mân lại hấp dẫn với độc giả bình dân, nên từ thời phong kiến cho đến tận hôm nay chúng được khai thác rất nhiều, muôn hình muôn vẻ trong nhiều loại hình văn hóa  nghệ thuật, và cũng bằng những cách lý giải hết sức vô lý, khiên cưỡng  thậm chí còn rất phi lý về khoa học. Trong khi cái cần tôn vinh ở Huyền Trân là sự hy sinh mang ý nghĩa rất nhân văn của cuộc hôn nhân, tấm lòng Trung- Hiếu của Huyền Trân và đặc biệt là cái hồn cốt của đạo lý mà Phật Hoàng theo đuổi và gây dựng- Minh triết Trần Nhân Tông:Yêu thương, hòa giải lại bị lu mờ hoặc không được tôn vinh, không được tụng ca.
Nhưng có ai đó đã nói không sai:” Nhân dân không thờ nhầm ai bao giờ!”. Vì
thế đã có không biết bao nhiêu đền, miếu. . . thờ bà được xây dựng, được tôn tạo từ hàng trăm năm nay và sẽ còn nữa, khắp trong Nam, ngoài Bắc để tụng ca công đức và tấm lòng người công Chúa Nhà Trần đó. Chính bà Trương Mỹ Hoa, nguyên phó chủ tịch nước khi về dự khánh thành Trung tâm văn hóa Huyền Trân và nhà thờ Huyền Trân tại Huế nhân kỷ niệm 700 năm Huyền Trân ( 1306-2006 )  cũng đã ghi nhận công, đức và đánh giá cao Huyền Trân bằng câu:
Có những vấn đề của Phụ nữ phải được giải quyết từ Quốc gia,
Có những vấn đề của Quốc gia phải giải quyết từ người Phụ nữ.
 Với “ Khổ hạnh  “phần nào những vấn đề còn vô lý và khiên cưỡng đó được
khắc phục cùng với sự tụng ca Công-Đức của Huyền Trân và Minh triết Trần nhân tông.
 
       
                                         

VẾT NGỌC


Kịch bản đoạt giải C tác phẳm sân khấu xuất sắc 2012 do Hội nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam trao tặng.

RỰC RỠ SAO BĂNG

Tác phẩm ngợi ca  đồng chí Nguyễn Văn Cừ- Tổng Bí thư trẻ tuổi thông minh, mưu trí, sáng tạo- viết tác phẩm “ Tự chỉ trích” và chỉ đạo chuyển hướng chiến lược cách mạng Việt Nam                                                  
                   

LÊ KHIẾT

Đang cập nhật

NƯỚC MẮT TRÊN DÒNG THẠCH HÃN

Đang cập nhật

ĐẢNG VIÊN DỰ BỊ


Kịch xảy ra vào 1970-1971 tại một trường huyện đồng bằng Bắc Bộ: Một anh giáo trẻ 24 tuổi là Đảng viên lớp Hồ Chí Minh (kết nạp 1970). Mặc dù đang trong thời gian dự bị, nhưng do giác ngộ và nhiệt tình cách mạng, anh đã hăng hái đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực trong chi bộ như gian dối trong thi cử, tham ô của tập thể, của nhà nước. Phương châm của anh cũng là tư tưởng chủ đạo của tác phẩm là “Đảng viên dự bị không phải là dự bị đảng viên”.
Với tinh thần đó, anh đã xung phong nhập ngũ.Anh không đủ số phiếu quá bán của chi bộ để trở thành đảng viên chính thức nhưng khi bí thư, theo sự gợi ý của trên, bảo anh ở lại vài hôm để dự cuộc họp của chi bộ xét chiếu cố cho anh được chính thức, anh vẫn ra đi nguyện sẽ phấn đấu trở thành đảng viên trong chiến đấu.
Theo quyết định của Huyện uỷ, chi bộ phải họp xét lại văn bản trước và gởi bản đề nghị mới công nhận Đảng viên chính thức cho anh. Lúc này anh đã ra mặt trận, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính, người sĩ quan, người Đảng viên.
Kịch có nhiều tình tiết rất sinh động vì thế hệ thanh niên giáo viên, học sinh thời chống Mỹ cứu nước, trong đó có cả những chuyện đời thường, tình yêu...
Kịch kết thúc bằng cảnh lễ hội kỉ niệm 40 năm thành lập trường, ở đó anh giáo trẻ đã trở thành Giám đốc Sở Giáo dục và gặp lại những học trò cũ, những bạn dạy cũ trong đó có cả mấy người ngày xưa đã không công nhận anh là Đảng viên chính thức...

ĐIỂM HẸN CỦA LỊCH SỬ


Kịch viết về quá trình trở thành người Cộng sản của người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc mà mốc quyết định cao là cuộc gặp gỡ với tư tưởng của V.I. Lênin trong Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa và hoạt động của Nguyễn Ái Quốc ở Đại hội Tour, ở đó Nguyễn Ái Quốc đã phát biểu phê phán tư tưởng của quốc tế II và tán thành quốc tế III. Trước đó, Nguyễn Ái Quốc đã gặp gỡ và trao đổi ý kiến với Phan Chu Trinh, Phan Văn Tưởng, và các đảng viên cấp tiến trong Đảng Xã hội Pháp như Giắc Đuy Clô, Rô dơ. Đặc biệt, giữa Rôdơ , cô nữ thư ký của Đại hội Tua và Nguyễn Ái Quốc có một sự thông cảm sâu sắc. Kịch kết thúc bằng cuộc tiễn đưa Nguyễn Ái Quốc đi Đức của Rôdơ ở nhà ga, lại có vĩ thanh là cảnh 9-1946, Rơ dơ trong đoàn đại biểu nhân dân Pháp đến thăm Nguyễn Ái Quốc lúc này là Hồ Chí Minh- chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, sang PHáp dự Hội nghị Phông ten nơ bơ lô.
Đây là vở kịch tư liệu có nhiều tình tiết hấp dẫn như cảnh Nguyễn Ái Quốc và Bộ trưởng Bộ thuộc địa Pháp, Chánh Thanh tra mật thám Pháp, và cũng có những cảnh hấp dẫn như cảnh mật thám Pháp theo dõi Nguyễn Ái Quốc, cảnh ông già công nhân Pháp, Nguyễn Ái Quốc và Rô dơ..

NGUYỄN ÁI QUỐC TRONG BỆNH VIỆN HONG KONG

 
 Hồng Kông 1931 – 1932. Nguyễn Ái Quốc đang bị giam trong nhà tù của đế quốc Anh ở Hồng Kông thì bị bệnh phổi, phải vào điều trị tại bệnh viện Hồng Kông trong sự canh phòng cẩn mật của cảnh sát Anh. Kịch xảy ra trong những tháng từ 11/1931 tới cuối 1932 Nguyễn Ái Quốc ở bệnh viện Hồng Kông chờ bình phục và chờ phán xử cuối cùng của tòa án Hồng Kông …
Nhân vật:    - Nguyễn Ái Quốc lúc này tên là Tống Văn Sơ 41 tuổi.
Đây là một vở kịch khá lôi cuốn có nhiều sáng tạo về tình tiết và ngôn ngữ. Từ một vài dòng tư liệu ngắn, tác giả đã xây dựng một vở kịch vừa có các cuộc đối thoại rất hay, đặc biệt giữa Nguyễn Ái Quốc và ông già tướng cướp họ gái người Hoa, Đảng viên Đảng cộng sản Trung Quốc, và nói chung đã tạo dựng được một hình tượng Nguyễn Ái Quốc lịch thiệp, hiện thân của văn hóa và lòng yêu nước, yêu con người, trước những người nước ngoài (bác sĩ, y tá, bà Lô dơ bi, và bà Bộ trưởng phu nhân), sự thân tình và tinh sắc của Nguyễn Ái Quốc trước các đồng chí của mình...Lý, có một số tình tiết gay cấn như âm mưu bắt cóc Nguyễn Ái Quốc của bọn mật vụ Pháp ở Hồng Kông đã bị phá sản trước mưu trí của Nguyễn Ái Quốc, có sự góp sức của ông Lý, rồi cuộc vượt thoát của Nguyễn Ái Quốc đi Hạ Môn sau khi ra khỏi nhà tù Hồng Kông (với sự giúp đỡ của Luật sư Lô dơ bi)

NGƯỜI KHAI SÁNG ĐẤT THĂNG LONG

       Đã nhiều tác phẩm viết về nhân vật lịch sử Lý Công Uẩn. Mỗi tác phẩm là một bức tranh khắc họa hình ảnh về một vĩ nhân đã có công khai sáng cho mảnh đất Thăng Long. "Người khai sáng đất Thăng Long" sẽ thêm một lần và thêm một góc nhìn về nhân vật lịch sử mang tính huyền thoại này.

LỊCH SỬ CÓ THỂ ĐÃ KHÁC

“ Dòng đời cũng như dòng sông, lựa nơi sâu trũng mà tìm đường xuôi chảy. Nẻo đường chông chênh ắt có nhiều ngã rẽ. Rẽ ngả này, hay ngả kia ... lịch sử có thể đã khác!”
      Câu chuyện kể về giai đoạn lịch sử thời Lê Sơ đầu thế kỷ XV, trải dài từ lúc cuộc khởi nghĩa Lam Sơn chống lại nhà Minh diễn ra ác liệt cho tới khi Vua Lê Thái Tổ ra quyết định truyền ngôi báu cho Hoàng tử nhỏ Lê Nguyên Long (khi ấy mới 11 tuổi), mà không trao cho Lê Tư Tề - người con trai cả đức độ, tài ba xứng đáng là người điều hành đất nước. Để dẫn đến kết cục này, cả một hệ  thống những mưu đồ chính trị của một phe cánh, một dòng họ đã được bày ra, trong đó có sự kiện người thiếp trẻ của Bình Định Vương Lê Lợi là Phạm Thị Ngọc Trần trong thời kỳ kháng chiến chống Minh, đã sẵn sàng hy sinh thân mình làm vật hiến tế cho thần sông nhằm mục đích tạo ưu thế cho Lê Nguyên Long trong "chặng đua" hướng đến chiếc ngai vàng. Và "dòng sông" lịch sử đã  rẽ về ngả Lê Nguyên Long.
      Thời gian trị vì của Lê Thái Tông (Lê Nguyên Long), đất nước xảy ra nhiều biến cố:
      - "Tháng năm, năm Mậu ngọ 1438, Lê Thái Tông giáng Quận Vương Tư Tề xuống làm thứ dân. Không lâu sau đó, Lê Tư Tề qua đời!?
      - Ngày 4, tháng tám, năm Nhâm tuất 1442. Vua đi tuần, về đến vườn vải huyện Gia Định, bỗng bạo bệnh rồi băng. Để sau đó xảy ra vụ án oan khiên nhất trong lịch sử Việt Nam, khiến cho Quan Thừa Chỉ Nguyễn Trãi và vợ ông là Lễ Nghi Học Sỹ Nguyễn Thị Lộ đã phải hứng chịu thảm án chu di ba họ.
      - Sau khi vua băng, bốn người con của vua tuổi xấp xỉ ngang nhau lại lao vào tranh giành ngôi báu, gây nên bao cuộc huynh đệ tương tàn..."
      Kịch bản đặt  ra câu hỏi giả thuyết: Nếu "dòng sông" Lịch sử rẽ về ngả Lê Tư Tề... rất có thể những tấn thảm kịch đau lòng trong một giai đoạn lịch sử đầy biến cố của dân tộc đã không diễn ra.
      Dù sao, thời Lê sơ kéo dài đúng 100 năm, có 10 vua thuộc 6 thế hệ, là thời kỳ các vua Lê nắm trọn được quyền hành, cũng là thời kỳ vĩ đại, hoàng kim của chế độ phong kiến Việt Nam. Đặc biệt dưới thời Lê Thánh Tông, đất nước phát triển về mọi mặt từ kinh tế, văn hóa, xã hội,giáo dục thi cử, quân sự... Nước Đại Việt chưa bao giờ cường thịnh bằng thời này.

Lượt truy cập : 36.683

Trong tháng : 11

Trong tuần : 11

Truy cập trong ngày : 4

Đang online : 2

 
 
© 2013 HKMedia
Công ty Cổ phần Công nghệ
tai camera360tải iwinGame candy crush Truyền thông Đa phương tiện HK (HK Media)
VPGD: Số 9, ngõ 75 phố vĩnh phúc, phường Vĩnh Phúc, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 043.247.4279 | Fax: 043.247.4288
Website: www.chokich.vn | www.hkmedia.vn/chokich
Email: info@hkmedia.vn
 

Designed by Web123.vn™